ชื่อเรื่อง            ยุทธศาสตร์ รพช. ในทศวรรษหน้า  (.. 2543 – 2552)

วัตถุประสงค์      1.  เพื่อแสวงหาทิศทางและกำหนดแนวทางการปรับบทบาท  ภารกิจ  ขอบเขตอำนาจหน้าที่  ยุทธศาสตร์  รูปแบบ  โครงสร้าง  และระบบงานในภารกิจหลักของสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบทในทศวรรษหน้า

2.    เพื่อแสวงหารูปแบบองค์กรในอนาคตที่เหมาะสมภายใต้บริบทการปฏิรูปการบริหารระบบราชการของไทย

ข้อค้นพบ          สถานการณ์จำเป็นที่ทำให้สำนักงาน รพช. ต้องปรับตัว  คือ  แผนกระจายอำนาจการปกครองให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  การปฏิรูประบบราชการ  นโยบายรัฐบาล  วิสัยทัศน์/นโยบายของกระทวงมหาดไทย  ขีดสมรรถนะภายในของสำนักงาน รพช.  บทบาทของภาคเอกชนในการจัดบริการแทนรัฐ  การปรับบทาทของภาครัฐจากการควบคุมและสังคมสงเคราะห์มาเป็นผู้กำกับดูแล  การพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดี

ข้อเสนอ              1.  สำนักงาน  รพช.  ต้องปรับวิสัยทัศน์ใหม่เป็น  “องค์กรที่เน้นบทบาทสถาบันทางวิชาการ  และวิชาชีพ  และเป็นพันธมิตรกับท้องถิ่นในกระบวนการพัมนาชนบทและการปกครองท้องถิ่นด้วยตนเอง”

2.    ภารกิจหลัก  คือ  พัฒนามาตรฐาน  กำกับดูแลมาตรฐานและจัดบริหารทางเทคนิควิชาการด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในกิจการพัฒนาชนบทและท้องถิ่น  ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของท้องถิ่น  พัฒนาและบำรุงลุ่มน้ำสาขา  ซ่อมบำรุงทางหลวงชนบท  ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  และช่วยเหลือแบบฉุกเฉินแก่ชุมชน

3.    โครงสร้างองค์กรแบ่งเป็น  4  ด้าน  คือ  ด้านนโยบายและการบริหารทั่วไป  ด้านวิทยาการและแผนงานหลัก  ด้านปฏิบัติการเทคนิคและวิศวกรรม  และด้านดำเนินการและปฏิบัติงานประจำ

4.    ต้องจัดและปรับอัตรากำลังหน่วยงานใหม่  พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับความจำเป็นของภารกิจ  เกลี่ยอัตรากำลังไปยังจุดที่ต้องการ สนับสนุนภารกิจการถ่ายโอนอำนาจและพัฒนาขีดความสามารถของท้องถิ่น  ฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ใหม่  พัฒนาสายอาชีพ  กำหนดหลักคุณธรรมในการบริหารงานบุคคล  ถ่ายโอนและรักษาทรัพยากรมนุษย์/อัตรากำลังระดับวิชาชีพ

5.    งานหลักต้องมีการปรับรื้อกระบวนงาน  หรือระบบงานให้สอดคล้องภารกิจใหม่  โดยเฉพาะสายงานด้านแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับเทคนิคพื้นฐานของชุมชน

6.    เงื่อนไขจำเป็นที่จะผลักดันตามข้อเสนอ  คือ  การสนับสนุนและความร่วมมือจากหน่วยนโยบายกลาง  การสนับสนุนจากกระทรวงมหาดไทย  การจัดกระบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลง  แนวร่วมความเปลี่ยนแปลง ได้แก่  ท้องถิ่น  หน่วยงานข้างเคียง  ความร่วมมือช่วยเหลือจากภายนอก

 

ปีงบประมาณที่ศึกษา      2542

ผู้วิจัย                      ดร.โกวิทย์    กังสนันท์

เจ้าหน้าที่                       นายประเสริฐ  แย้มสรวล